Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

SƯỚNG NHẤT LÀ TỰ SƯỚNG

 Tào Lao Gà, Vẹo RồngÔng Ve Chai, Hồi ức Mèo Đen hiện bán tại Nhà sách 44 Tràng Tiền, 5 Đinh Lễ  (Hà Nội) và Nhà sách 104 Nguyễn Văn Cừ (HCMC)
MUA SÁCH ON-LINE tại:      bizspace Alphabooks ; Tại Hàn Quốc

Vua Duy Tân là vị vua yêu nước lên ngôi năm 7 tuổi. Năm 1916 khi mới 17 tuổi vì âm mưu chống Pháp ông bị chính quyền bảo hộ đầy ra đảo Reunion tít tắp ngoài khơi Thái Bình Dương. Ông mất năm 1945 đúng năm vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng Triều Nguyễn, thoái vị.
Thời gian đầu ở đảo, chính quyền Pháp cử thầy giáo dạy Tiếng Pháp cho ông. Các thần dân ái quốc, bảo hoàng và căm thù thực dân của ông đã lưu truyền rằng có lần ông đã ném sách học lên nóc tủ khiến cho thầy giáo phải kiệu ông trên vai để lấy sách. Người ta kháo nhau rằng ông và các thần dân đã rất vui sướng vì “được cưỡi đầu cưỡi cổ Tây”.
***
Một thế kỷ trôi qua, một người trẻ tuổi, hậu duệ xa của vua Nguyễn, làm việc cho ngân hàng Mỹ, lương cao ngất ngưởng nhưng phải nghe nhiều lệnh từ các sếp Tây nên hay bức xúc. Hắn thường có kiểu khoe tự sướng: “Máy ảnh tao còn oách hơn máy ảnh lão sếp”. Trong chuyến công tác 7 bang nước Mỹ năm ngoái hắn thổ lộ rằng đến bất cứ nhà ga, sân bay nào hắn cũng để ý xem có thợ đánh giày da trắng không để còn thuê đánh. Để ý mãi rồi hắn cũng toại nguyện... Kết quả là cả năm nay ngồi bất cứ quán bia nào hắn cũng rút điện thoại ra khoe ảnh chụp một tay da trắng đang hì hụi đánh giày cho hắn với sự hể hả ra mặt: “Được Tây da trắng, mũi lõ đánh giày cũng sướng!

Đối với nhiều người Việt, sướng nhất là tự sướng.

(Từ sách Hồi ức Mèo Đen - xuất bản 11.2013)
Đỗ
Gà viết sách Gà