Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

CỤ TỔ CỦA QUỐC HOA


                                                                                                                        Photo: dohuan

Nhiều người tin rằng đó là Sen Đất. Hoa sen mọc từ đất.

May mắn cho chúng tôi được chiêm ngưỡng quý hoa đúng ngày hội chùa Bối Khê, xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội. Ngôi chùa thiêng và đẹp được dựng từ năm 1338, đời vua Trần Hiếu Tông, vị vua thứ 6 Nhà Trần.

Đường dẫn vào chùa Bối Khê


Sen Đất không mọc đâu khác ngoài địa phận chùa. Đã có nhiều toan tính nhân giống quý nhưng đều không thành. Có thể khác với thú vật tiến hóa từ nước lên cạn, theo con đường của Phật, Sen Đất từ đất Phật lặng lẽ đến với quảng đại chúng sinh: ra bờ ao thành hoa dành dành, lên núi cao thành hoa đào, hoa mai, xuống ao hồ, bùn lầy thành hoa sen, quốc hoa ngày nay.

 Hao hao giống sen trắng dưới nước nhưng Sen Đất lớn hơn, đẹp hơn, thơm hơn và bền hơn. Giờ mới hiểu vì sao:

       Hôm qua tát nước đầu đình
       Bỏ quên cái áo trên CÀNH hoa sen,

Rồi:
       Lên chùa hái một CÀNH sen...

Sen Đất được "luân hồi" từ cây Sen Tổ

Cánh hòa nở rộng cả gang tay
Cách đây vài năm Cụ tổ quốc hoa lâm bệnh. May là dân làng đã kịp chiết cành nhân giống trước khi Sen Tổ ra đi. Sen Tổ khô héo đã không bị chặt phá. Trên thân cây thấy treo một ấn chùa cùng lời chú: Nam mô Thanh tịnh Đại hải Bồ Tát”. Sen Tổ được cầu nguyện như một linh hồn.

Nhớ năm nào chính quyền và dân chúng vùng Cổ Loa Đông Anh đã không giữ được cây đa cổ thụ Ngô Quyền trồng tưởng niệm Hai Bà Trưng mới thấy sự tận tâm và công sức của tăng ni và dân chúng xã Tam Hưng dành cho hoa thiêng.

Các vị La Hán
Một ngày đẹp trời được thư thái viếng thăm ngôi chùa thiêng cổ kính, gặp những con người hiền hòa, chân chất và tĩnh tại, lại được tận hưởng hương sắc của hoa quý khiến chúng tôi vui đến bâng khuâng.

Đỗ Huân
Gà viết sách Gà