Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

HÀ TÂY...Những gì Bắc Bộ đồng bằng...

"Tào Lao Gà" pdf tải miễn phí Tại đây

Tào Lao Gà, Vẹo Rồng, Ông Ve Chai hiện bán tại Nhà sách 44 Tràng Tiền, 5 Đinh Lễ  (Hà Nội)
và Nhà sách 104 Nguyễn Văn Cừ (HCMC)

Công việc khiến tôi lang thang đồng bằng Bắc Bộ. Vài bức ảnh tự chụp và những dòng tản mạn khó mà mô tả trọn vẹn những vùng đất đã đi qua. Chỉ là những cảm nhận mơ hồ còn đọng lại...Những cảm nhận mong được chia sẻ với bạn bè bốn phương, những ai từng chung những kỷ niệm về những thành phố, miền quê...

                                                                                                                                              Đỗ Huân

5/9/2012

Công bằng thì không phải Hà Tây sát nhập vào Hà Nội mà chính Hà Nội được sát nhập vào Hà Tây. Nhiều người Hà Nội, trong đó có ông anh tôi sẽ không vui. Biết sao được, sự thật là trong khi Hà Nội quá ít thứ để chiêm ngưỡng thì Hà Tây lại thừa thãi danh lam thắng cảnh di tích văn hóa, lịch sử.
Chỉ quanh Thường Tín cách Hà Nội 20 cây số đã có bao nhiêu bất ngờ.
Nhà thờ 97 tuổi xứ đạo Cẩm Cơ, Thương Tín, Hà Tây.
Ảnh mặt chính được chụp nghiêng để lấy hết tháp chuông
Nhân tìm thông tin để làm việc với xã Hồng Vân, chúng tôi mới biết xã có cả xứ lương và xứ đạo. Xứ đạo Cẩm Cơ mới động thổ xây nhà thờ mới. Chúng tôi đã thu xếp rẽ vào thăm công trình. Từ trên đê đã nhìn thấy tháp chuông nhà thờ trong khuôn viên một làng ngăn nắp tiêu biểu của xứ đạo truyền thống. Làng chuyên doanh và chuyên chơi cây cảnh. Cây cảnh, cây thế  ở đây vừa phong phú vừa ấn tượng. Nhưng ấn tượng hơn cả chính là nhà thờ Thiên Chúa cổ kính, rêu phong. Nhà thờ khiêm nhường, 97 năm tuổi nét đanh như một tác phẩm nghệ thuật. Sau nhà thờ người ta đang làm móng xây một nhà thờ khác. Chỉ nhìn bộ móng cùng số lượng sỏi đá, sắt thép loanh quanh cũng biết nhà thờ mới sẽ có kích thước lớn hơn nhiều ngôi thờ cổ kính. Tôi tiếc và ai cũng tiếc khi biết rằng xứ đạo Cẩm Cơ sẽ phá nhà thờ cũ đi. Hỏi người phụ trách việc xây cất về lý do phá bỏ, thì được biết rằng: “Nhà thờ cũ đã xuống cấp và chúng tôi muốn xây một quảng trường ở đó”.
Nhà thờ nhìn từ phía sau. Nhà thờ này sẽ bị phá bỏ
để xây quảng trường phía trước một nhà thờ đang xây mới
Không dám trách các chức sắc và giáo dân Xứ Đạo Cẩm Cơ vì chưa hiểu hết nguyên nhân phá bỏ. Chỉ tiếc bồi hồi. Chùa Trăm Gian bị dỡ bỏ còn có thể hiểu được vì đằng sau các công trình ăn vốn nhà nước thường có muôn vàn khuất tất bởi vô vàn kẻ ăn theo. Đằng này tiền quyên góp của giáo dân, chính quyền xã không can dự!? Các Giáo xứ thường được tổ chức chặt chẽ bởi những người có trách nhiệm và học vấn cao!?
Mang ảnh ra dãi bày với mấy ông bạn quán cafe, mọi người đều chung tiếc nuối. Rồi thì hẹn nhau sẽ quay lại Cẩm Cơ để xem cây cảnh và để chiêm ngưỡng, chụp ảnh nhà thờ cổ trước khi nó bị phá tan tành.

Rồi chúng tôi lang thang sang vùng bà con theo Lương, bắt gặp những con đường, bờ tường cổ kính.
Một trong nhiều cổng dòng họ, gia đình
Cổng dẫn vào...

...một ngôi đền của bà con bên Lương. Giữa trua nên yên tĩnh tuyêt đối
Ở đây người ta chưa có ý định phá chỉ có trong sân là nhà văn hóa thôn...

...nơi còn lưu giữ những bức ảnh một thời ...


Đỗ Huân

(còn tiếp)