Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

* CỐM LÀNG VÒNG CÒN CÕNG VÔI VE?...


Sách "Tào Lao Gà" tải miễn phí Tại đây
Cốm Làng Vòng đã đi vào thơ ca bao đời và là một trong vài thứ quà truyền thống được nhắc tên một cách tự hào ở HN. Thế mà hôm nay cốm bị bêu trên TV cả nước vì bị nhuộm phẩm màu hàm lượng độc tố 300 lần (!) lớn hơn cho phép.

 
"Còn chỗ nào chưa ve?... " (Gà)
                (Ảnh online)

"Cách pha chế vôi ve: Hòa cồm Vòng vào nước lã"  (Gà)
                                                                    (Ảnh online)

Nhà Shrek 5 đời ăn Cốm...

      Kinh nhất và cũng hài nhất khi thấy có cái chổi lúa nhúng trong xô phẩm xanh ngắt gợi nhớ lối quét vôi ve của những năm 70, đầu 80. Quét vôi ve xanh là tay chơi thời đó vì trước chỉ có vôi trắng hoặc ve vàng. Ve xanh bán theo lạng. Có ve nội và ve ngoại. Ngoại đắt gấp 3 nội. Ve hòa nước, dùng chổi đót (?!) cán tre quét lên nền vôi trắng. Chịu chơi thì quét 2 nước. Trong trường hợp thị trường khan hiếm vôi ve có thể dùng Cốm Vòng pha nước thay thế!!!

      Trên TV, cô chủ Cốm hồn nhiên tuyên bố: “Phẩm không rõ tên. Pha tí ấy mà. Không độc hại.  Quét cho đẹp cốm. Các cụ 5 đời đều làm vậy!”. Nếu quả con cháu thời nay quyết giữ nghề gia truyền của các cụ để lại thì rõ là các cụ nhà ta rất khoái sơn vẽ, tút tát tạo dáng thực phẩm.

      Đành hy vọng rằng bọn kiểm tra an toàn thực phẩm làm thí nghiệm bố láo (như đã từng) và vì vậy 5 đời các cụ cho con cháu ăn phẩm “chuẩn không cần chỉnh” HOẶC con mẹ Cốm kia nhớ nhầm 5 đời mà thực ra mới có 1-2 đời cách mạng gần đây và như vậy ve độc mới đủ rụng tóc trên đầu mà chưa có khả năng cấu chí những nơi khác.

Gà viết sách Gà