Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

* TƯỢNG ÔNG ĐỘNG ĐẬY

                                           Sách "Tào Lao Gà" tải miễn phí Tại đây         

Ông hàng xóm nhà Tiều từng làm quan to, hàm cỡ bộ trưởng. Nghe nói xuýt nữa ông thành ai đó còn to hơn thế. Nghỉ hưu nhưng không về vườn, ông vẫn canh giữ một chức quan đoàn thể, xe đưa đón hàng ngày. Xe ông láng coóng lại có chỗ cắm cờ như xe nguyên thủ. Vì chưa là nguyên thủ, cờ chưa phất nên nó được chụp bằng bao da trông vừa giống chiếc ô cụp vừa giống cái cột thu lôi tiềm ẩn quyền uy.

Ngày Tết các nhà kín cổng cao tường trong xóm lòng vòng thăm nhau. Sau khi đã đi cả chục nhà và uống cỡ ngần ấy ly rượu đủ loại Tiều lơ mơ bấm chuông chúc Tết ông cựu bộ trưởng. Tiều giật thót mình khi cửa phòng khách mở. Giật mình không hẳn vì sự tráng lệ của đồ đạc Đông Tây kim cổ mà chủ yếu vì thấy hai ông cựu bộ trưởng ngồi cạnh nhau. Sẵn lơ mơ Tiều dụi mắt phân vân xem ai là ai. Một là người thật vốn sẵn oai phong còn người thứ hai chính là bức tượng đồng bán thân của ông trông cũng oai phong không kém. Bức tượng sinh động và to hệt người thật. Hình như đoán được sự ngạc nhiên của khách, chủ nhà khoác vai bức tượng và hào sảng: “Tượng này anh em yêu quí tạc tặng!”. Thế rồi ông không quên mời Tiều một ly rượu hảo hạng. Rõ khổ thân Tiều! Đúng lúc nâng ly chạm cốc Tiều lại giật bắn mình vì thấy bức tượng cũng nháy mắt với mình. Sau mới vỡ lẽ chính ánh sáng phản chiếu từ mấy chiếc ly pha lê làm Tiều đang lâng lâng quáng gà.

Việc gặp một lúc cả hai ông bộ trưởng làm Tiều phân vân mấy ngày. Tiều lan man nghĩ: “Quái, sao lại có “anh em yêu quí” đến mức tạc tượng tặng người đang sống? Chỉ thấy các lãnh tụ cần tượng cho quần chúng tôn thờ và các nghệ sĩ Hollywood cần tượng để người hâm mộ chụp ảnh chung. Liệu có mấy người cho tạc tượng mình? Hê hê, chắc là phải yêu quí mình lắm mới có thể tiếp khách dài dài bên cạnh “người anh em song sinh” của mình như vậy? Lại còn lúc không khách khứa, làm thế nào có thể ngắm mãi nhau, uống trà cùng nhau hoặc bá vai bá cổ nhau trong đêm thanh vắng?”. Nhưng rồi thì Tiều lại nghĩ: “…Ừ, mà có sao nhỉ: nhiều người dành cả buổi ngắm mình trong gương, còn ông ấy ngắm tượng của mình. Thế cả thôi!”

Tiều mang chuyện ông cựu bộ trưởng “phân thân” kể vui với mấy ông bạn ngoài quán bia. Có ông chuyên buôn bán vật tư, phế liệu góp chuyện: “Đồng giờ đắt lắm đấy. Loại tốt cỡ ba trăm ngàn một kí lô. Cứ cho là bức tượng ông kể nặng cỡ 50 kí, nếu mua bán đồng nát, tính sơ sơ cũng ngót nghét 15 triệu đồng!”

Thế đấy, ông bạn làm Tiều cụt hứng. Chuyện gì hắn cũng quy về buôn bán phế liệu.

                                                                                                                 Đỗ Huân - 9.2011