Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

* HOÀNG YẾN RUNG RINH



Hoàng Yến biết mình là chim quí. Quí ở vóc dáng mảnh mai với bộ cánh vàng xốn xang. Quí ở giọng hót dài, nhẩn nha du dương xứng danh "Ca sỹ của phòng khách". Trong giới cầm ca chỉ có họa mi "Ca sỹ của rừng xanh" mới xứng là đối thủ của Yến. Mà nếu không quí thì sao ông chủ lại phải chăm bẵm Yến kỹ càng đến vậy: nào là đồ ăn, thức uống, đu quay... nào là mai mực cho Yến mài mỏ.
Yến hài lòng với cuộc sống nhàn tản đài các cho đến ngày kia có lũ chim trời bay qua cửa sổ nơi Yến véo von. Chúng sà xuống và nhao nhao chế nhạo.
Chim Sâu cất lời: “Công nhận bộ cánh long lanh. Nhưng xiêm y đẹp để mà làm gì khi lão chủ cho cám được cám, cho sâu được sâu, bắt nhịn là meo bụng ngáp ruồi”.
Đến bọn Chim Sẻ xấu xí cũng phụ họa: “Hoàng Yến hót hay như thể không bị giam cầm trong cái lồng chật hẹp. Đây còn không biết đằng ấy có biết bay hay không!”.
Còn mấy tay Chào Mào đít đỏ kiêu căng thì ngiêng đầu từ xa xỏ xiên:Đây cá Tự do là thứ xa xỉ nhất mà công nương Hoàng Yến chưa bao giờ nếm trải”.
Chúng hò hét, bĩnh tòe loe khắp nơi rồi cười khành khạch bỏ đi. Sau ngày hôm đó Yến suy nghĩ lắm. Không chỉ nghĩ ngợi lung mung Yến còn ngắm nhìn cuộc đời qua trấn song nơi sáng chiều các gia đình chim ríu rít làm tổ, kiếm mồi, đùa nghịch và vút bay hào sảng trong không trung. Tưởng êm ấm đủ đường nay Yến hiểu rằng mình không có nhiều thứ: không gia đình, không bạn bè và chắc chắn là không có Tự do. Cái tự do “bay” trong không gian mỗi chiều 30 cm làm Yến buồn. “Tự do” được Yến lẩm bẩm  ngày này qua ngày khác đến độ Yến sinh biếng ăn, lười uống. Rồi cái sự lẩm bẩm cứ lớn dần thành mong muốn được sờ mó, được vùng vẫy trong tự do. Cho đến một hôm có con Sáo Sậu bay qua bảo rằng: “Nhờ tự do chúng tôi đây đều sống vui, sống khỏe, sống có ích cả. Nào có ai phàn nàn tự do. Hãy đến với tự do! Đằng ấy còn chờ gì nữa!” thì Yến quyết định phải giành lấy tự do của mình.
Sáng hôm sau khi cửa lồng vừa hé mở Yến đã lao vút như tên bắn vào không trung trong tiếng hò reo cổ vũ của bầy chim quanh vùng và sự sững sờ của ông chủ. Yến hướng tới vùng cây cối xanh um rộn tiếng chim nơi mà cả tháng nay ngày nào nàng cũng dõi theo mơ mộng. Nhưng rồi ngay lập tức Yến thấy chơi vơi, hụt hẫng rồi choáng váng. Càng vẫy cánh Yến càng loạng choạng và càng không thể cất nổi thân mình. Yến hét lên hốt hoảng trong khi đám chim đủ loại nháo nhác không thể giúp gì. Nàng chao đảo và rơi bổ xuống sân thượng một ngôi nhà.
Tiếng hét của Hoàng Yến và tiếng động trên nóc nhà là tiếng mời gọi không thể mặn mà hơn đối với lão Mèo Già đang lim dim gần đó. Lão nhảy phắt lên nóc nhà. Cũng may là Yến đã kịp dướn sức bay vội lên cột anten TV. Chưa bao giờ Yến giáp mặt mèo gần đến vậy. Tim Yến đập như muốn vỡ tung lồng ngực.
- Meo... Sợ gì! Ta đâu có ăn thịt cô em – Mèo chậm rãi.
- Tin sao được bác, sách bảo vồ chim là thú vui tuyệt đỉnh của mèo.
- Không sai! Nhưng sách vở của cô em chỉ biết một mà không biết mười. Ngày xưa khi đầy đủ nanh vuốt quả là ta đắm đuối rình chim. Nhưng nay ta đã già yếu, răng rụng gần hết, chỉ ăn toàn đậu phụ và cháo loãng vậy còn thiết gì.
- Nhưng sách lại bảo: “Đừng tin mèo già nói.  Hãy xem mèo già làm,”. Bác há mồm xem thử!
- Này thì há. Mèo ngoác mồm đỏ lòm, chỉ lưa thưa vài cái răng phều phào. Yên tâm hả? Nếu tin rồi thì xuống đây. Ta nặng tai, còn cô em lại đậu cao vòi vọi, vừa khó nghe vừa mỏi cổ.
Hoàng Yến phần nào yên tâm nhưng nàng còn do dự lắm.
- Tùy nhé,  hỏi gì thì hỏi, đằng nào ta cũng sưởi nắng ở đây. Cẩn thận kẻo thằng mèo mướp càn quấn, nanh nhọn mắt tinh vồ mất mạng. À mà ta bảo, cô em định bay vượt qua vườn cây bên chùa đúng không? Hê hê...mẽ cô cả đời bay trong lồng chật, chân yếu, cánh đơ rơi xuống nóc nhà này còn là may nếu không thì đã đâm bổ xuống đất, không tan xương thì cũng nát thịt bởi đám vện trong làng. Sướng mà không biết đường. Tìm cách mà về với lão chủ đi. Đừng nghe lũ chim tự do nó hót. Lũ đó ngày nào ta chẳng xơi vài đứa, à quên, đấy là ta nói hồi còn trai tráng – Mèo Già đổi tư thế nằm, mắt lim dim hiêng hiếng, đầu vùi vào hai chân trước ra điều không buồn nói tiếp.
Đậu rung rinh cả tiếng trên cột nên Hoàng Yến bắt đầu cảm thấy run chân. Bộ cánh vàng rói bắt nắng làm nàng thấy hâm hấp mồ hôi. Nàng hiểu mình không đủ sức để bay tới vườn Tự do và lũ chim lắm mồm cũng không thể nâng cánh đỡ nàng. Dưới kia lại còn lão Mèo Già. Nhưng biết bay đâu bây giờ. Rồi nàng thấy cồn cào. Giờ này nhẽ ra nàng đã no nê món kê thơm phức ăn cùng sâu sạch trộn rau diếp thái nhỏ và đang vầy nước mát lạnh trong lồng. Nàng ngước nhìn ngôi nhà 3 tầng xa xa, nơi đong đưa cái lồng nàng đã gắn bó mấy năm. "Làm sao mình có thể quay về nơi xa vời đó?"
- Này cô em! Nếu bay nổi về với lão chủ thì bay đi kẻo trưa nắng vỡ đầu, bằng không thì xuống đây ta dẫn đường luồn lách mà bay về nhà – Như đọc được ý nghĩ của Yến, Mèo Già thủ thỉ.
- Vậy bác sẽ giúp em?
- Chớ nhiều lời. Ta đang hứng giúp kẻ sa cơ. Ta có hẹn, nhanh nhanh kẻo lại hối không kịp.
 Đâu đó lũ chim líu ríu can ngăn Yến nhưng sự tình đã quá muộn. Khi Yến vừa chạm chân xuống sàn cũng là lúc mèo già vồ gọn Yến. Nó cười khùng khục trong khi Yến run bần bật.
- Ngạc nhiên hả? Mèo không răng! Ha ha....Ôi, buồn cười quá! Chỉ có cô em là không biết ta đã sắm răng giả từ lâu. Giả nhưng bằng thép thật.  Chim Cu, Chim Gáy ta còn chén  huống chi Hoàng Yến, chim Các Cụ - Vừa nói Mèo vừa móc ở đâu đó bộ răng giả nhọn hoắt sáng loáng. Yến nghĩ: “Thôi! Đời ta thế là xong. Chỉ tại Tự do” . Nhưng rồi có gì đó loé lên trong đầu nàng. "Ca sỹ của phòng khách" Hoàng Yến chợt nhớ lại những mưu mẹo đối nhân xử thế mà nàng thường nghe lỏm được của ông chủ cán bộ tổ chức và đám bạn. Nàng ngẩng đầu, hàng mi chớp chớp nhìn Mèo:
- Chết trong tay anh hùng cũng đáng. “Chim sắp chết kêu thương”. Em muốn nói với bác lời cuối cùng.
- Trăng trối hả?
- Không, em tình cờ nghe lỏm được thằng mèo mướp chê bác xấu trai lại bất tài.
- Thằng đấy sao dám? Vậy nó bảo sao?
- Bác lỏng tay em nhờ và dí sát tai vào đây kẻo lời lẽ quá sâu cay của nó lại lan ra khắp vùng Võng Thị.
Khi Mèo Già sốt sắng dí Yến lên tai, cô nàng dướn toàn thân mổ một nhát rõ mạnh vào mắt mèo. Mèo bị đau bất ngờ, buông móng để vuột mất Hoàng Yến.
Thoát nạn, Hoàng Yến chẳng còn để ý tới Mèo Già đang gầm gừ dưới chân cột. Nàng cũng không còn vương vấn cái vườn cây xa xăm rộn tiếng chim. “Tự do quá sức ta. Nếu không cố mà bay về nhà coi như ta sẽ mất tiêu trong thế giới tự do này. Bay hay là chết?!”. Cô nàng lẩm bẩm rồi nhún chân lấy đà, vỗ đôi cánh yếu ớt,  hướng ngôi nhà 3 tầng vút bay.
     Căng mắt dõi theo nàng là đủ loại chó mèo và rất nhiều chim.

                                                                                              Đỗ Huân  - 7.2011